KHÓA MỚI CỦA SH HONDA KHÔNG CHỐNG ĐƯỢC TRỘM NHƯ QUẢNG CÁO
Ngược với tuyên bố của Honda Việt Nam, tính năng cảnh báo chống trộm của SH có cũng như không? |
Thời điểm tung SH trang bị chìa khóa điều khiển từ xa (hôm 9/9) ra
thị trường, Honda Việt Nam từng tuyên bố, công nghệ mới trên chiếc xe
tay ga làm tăng sự tiện dụng cho người dùng và nhấn mạnh khả năng chống
trộm.
Với tính năng mới này, Honda Việt Nam đã tăng giá SH thêm 1 triệu
đồng so với xe trước đó, mặc dù toàn bộ bộ phận còn lại của chiếc xe
không hề thay đổi.
Ngay tại thời điểm đó, dựa trên mô tả kỹ thuật chìa khóa điều khiển từ xa, Báo Giao thông
cũng đã có bài viết nhận định và chỉ ra những nguy cơ tiềm ẩn gây rủi
ro về an ninh và tài chính cho chủ sở hữu SH, xuất phát từ chính công
nghệ mới mà Honda Việt Nam giới thiệu.
Tuy nhiên, chưa cần những công cụ dò tìm mã khóa để thực hiện giải mã
chìa khóa điều khiển từ xa nhằm vào mục đích xấu, thì chỉ sau chưa đầy 2
tháng, công nghệ an toàn trên SH đã tự lộ ra những điểm yếu.
Honda Việt Nam nói rằng, sau khi kích hoạt tính năng cảnh báo chống
trộm trên bộ điều khiển FOB, thì hệ thống sẽ duy trì cảnh báo trong vòng
10 ngày. Có nghĩa, chiếc SH được bảo vệ tối đa trong vòng 10 ngày sau
khi người dùng chủ động bật tính năng cảnh báo chống trộm, bước sang
ngày thứ 11, nếu chủ sở hữu không kích hoạt lại thì tính năng này sẽ tự
động ngừng hoạt động.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Báo Giao thông,
tính năng cảnh báo chống trộm của Honda SH trên thực tế chỉ hoạt động
được không quá 10 phút và sau đó sẽ mất khả năng cảnh báo nếu người dùng
không kích hoạt lại.
Với khoảng thời gian bảo vệ an toàn cho chiếc xe ngắn ngủi như vậy,
đồng thời lại không được nhà sản xuất cảnh báo trước, chủ sở hữu SH có
thể đối mặt với nguy cơ mất trộm xe, do đặt niềm tin vào tính năng chống
trộm an toàn theo lời quảng cáo Honda Việt Nam.
Không những vậy, chìa khóa điều khiển từ xa trên SH còn để lại một lỗ
hổng công nghệ rất lớn, có thể gây phiền toái cũng như gây thiệt hại
lớn đến tài chính cho các chủ sở hữu.
Qua thực nghiệm, bộ điều khiển gắn trên SH bị ảnh hưởng khá nhiều từ
nguồn điện cung cấp. Trong trường hợp ắc-quy yếu, thiết bị này vận hành
chập chờn và trong nhiều trường hợp thực hiện sai khẩu lệnh hoặc không
hoạt động, sau khi tiếp nhận yêu cầu từ bộ điều khiển FOB.
Ở thời điểm hiện tại, khi những chiếc SH mới tung ra thị trường và
còn rất mới, hiện tượng yếu điện (không hết hẳn) từ ắc-quy hay nguồn
điện bị ảnh hưởng do quá trình bị ô-xy hóa trên cọc cực của ắc-quy/dây
dẫn, thì vấn đề trục trặc chưa thể bị phát lộ.
Tuy nhiên, có thể chỉ sau một năm sử dụng, điểm yếu công nghệ này sẽ
gây phiền toái khá nhiều cho người dùng, ông Nguyễn Giang Sơn, cựu kỹ sư
của một hãng xe máy lớn nhận định sau khi hỗ trợ thực nghiệm với Báo Giao thông.
Nói với Báo Giao thông, một kỹ sư xe máy
(xin được giấu tên) đang làm việc tại Honda Việt Nam cho hay, liên doanh
xe máy lớn nhất Việt Nam đã biết rõ và đang tìm phương án khắc phục.
Việc chưa công khai lỗi có thể xuất phát từ một nguyên nhân nào đó mà bộ
phận kỹ thuật chưa chắc chắn.
Thực tế cho thấy, các đại lý ủy quyền của Honda Việt Nam cũng đang âm
thầm gọi các chủ sở hữu SH mang xe tới để thay thế bộ điều khiển SCU
của chìa khóa điều khiển từ xa.
Hiện chưa rõ, việc thay thế linh kiện này có liên quan đến lỗ hổng
công nghệ trên chìa khóa điều khiển từ xa hay không. Tuy nhiên, việc
Honda Việt Nam biết nguy cơ mất khả năng chống trộm trên SH mà không có
biện pháp cảnh báo sớm tới người tiêu dùng, thực sự là một điều khó
hiểu?!
Báo Giao thông sẽ tiếp tục tìm hiểu sự việc và sớm cung cấp tới độc giả
Nguồn : http://xe365.net Phúc Lâm
>>>> Dự án chung cư thương mại giá rẻ : chung cư vp7 linh đàm